สรุป

สรุป
ส่วนค้นหาข้อมูล (Search) เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์  โดยมีกลไกในการทำงานที่เรียกว่า “Search Engine”  ซึ่งจะทำหน้าที่จัดกลุ่มข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรือมี Keyword ตรงกับที่ผู้ใช้ป้อนในเครื่องมือค้นหาข้อมูล  แล้วแสดงผลลัพธ์เป็นรายการผลการค้นหาออกมาให้ผู้ใช้เลือกชม  ซึ่งเครื่องมือค้นหาข้อมูลสามารถจำแนกออกเป็น 2 ประเภท  ได้แก่ Internal Search Engine เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลภายในไซต์ และ External Search Engine เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลภายนอกไซต์
ส่วนค้นหาข้อมูลที่ดี  จะประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ คือ ช่องป้อนข้อมูล (Search Box) เป็นส่วนที่อนุญาตให้ผู้ใช้ป้อน Keyword ที่ต้องการค้นหา  ปุ่มค้นหาข้อมูล (Button Labeled Search)  ใช้ยืนยันการส่ง Keyword ให้โปรแกรมประมวลผล  และยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยชี้ความแตกต่างระหว่างช่องป้อนข้อมูลแต่ละช่องด้วย  และองค์ประกอบสุดท้าย  คือ  หน้าผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหา (Search Engine Results Pages : SERP)  เป็นหน้าเว็บที่แสดงรายงานสรุปผลการค้นหาข้อมูลที่ตรงกับ Keyword ที่ผู้ใช้ต้องการ  ตัวอย่างหลักการออกแบบส่วนค้นหาข้อมูลที่สำคัญ  เช่น  ควรกำหนดให้ช่องป้อนข้อมูลมีขนาดความกว้างตั้งแต่ 30 ตัวอักขระ  และควรจัดวางเครื่องมือค้นหาข้อมูลให้อยู่ในตำแหน่งเดียวกันในทุกเว็บเพจ  เป็นต้น
Search Engine Optimization (SEO)  เป็นเทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล  เพื่อเพิ่มโอกาสให้ External Search Engine สามารถค้นหาเว็บไซต์ขององค์กรได้มากขึ้น  โดยสามารถจำแนกเทคนิค SEO ออกเป็น 2 ประเภท  คือ  “Black-Hat” และ “White-Hat”  เป็นการทำ SEO ในด้านลบ  มี 2 วิธี  คือ (1) การทำ “Clocking” (เรียกอีกอย่างว่า “Doorway”)  เป็นการใช้โปรแกรมดักจับหมายเลข IP ของ Search Engine แล้วแสดงหน้าเว็บที่สร้างขึ้นเฉพาะให้กับ Search Engine โดยหน้าเว็บนั้นจะมีแต่ Keyword เท่านั้น และ(2) การทำ “Spam”  เป็นเทคนิคการแทรกคำซ้ำๆ บนหน้าเว็บ  ซึ่งอาจทำได้ 2 ลักษณะ  คือ  แทรกตามข้อมูลบนหน้าเว็บนั้น  หรือแทรกใส่หน้าสคริปต์ (Script) ที่แท็ก Comment สำหรับเทคนิคการทำ SEO แบบที่สอง คือ “White-Hat” เป็ฯเทคนิคการทำ SEO ด้านบวก มี 2 วิธี คือ (1) “Linguistic SEO” เป็นการกำหนดรูปแบบภาษาที่ใช้เป็น Keyword โดยเลือกใช้คำที่มีผู้นิยมใช้จำนวนมาก  และ (2) “Reputation SEO”  เป็นการสร้างเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก  โดยให้เว็บไซต์ต่างๆ สร้าง Outbound Link มายังเว็บไซต์ของบริษัท  เป็นต้น